วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Trafalgar Square

Trafalgar Square จัตุรัสใจกลางกรุงลอนดอน จุดนัดพบ แลนด์มาร์คสำคัญของเมือง เนืองแน่นด้วยนักท่องเที่ยวมหาศาล จัตุรัสทราฟัลการ์แห่งนี้ ออกแบบโดย จอห์น แนช ในปี ค.ศ.1812 สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ลอร์ดเนลสัน วีรบุรษที่ถูกยิงสูญเสียดวงตา 1 ดวงและแขนหนึ่งข้างและเสียชีวิตในสงครามระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศสที่แหลมทราฟัลการ์ โดยท่านเป็นผู้นำการรบที่ทำให้อังกฤษชนะสงครามทางเรือครั้งนี้  


แผนที่จัตุรัสทราฟัลการ์ Trafalgar Square มาง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสถานี Charing Cross 

จัตุรัสทราฟัลการ์ สร้างขึ้นในปีค.ศ.1830 โดย Sir Charls Beary ส่วนเสาหินเนลสัน สร้างขึ้นทีหลังในปี ค.ศ.1840 ส่วนอนุสาวร์ด้านหน้านี้ คืออนุสาวรีย์ของพระเจ้าชาร์ลที่ 1 ขณะทรงม้า

รอบๆ เสาหิน ทำเป็นลานน้ำพุ สำหรับเป็นที่นั่งเล่นพักผ่อนของชาวเมืองและนักท่องเที่ยว บรรยากาศดีมากๆ

เสาหินเนลสัน (Nelson's Column) นี้ สูง 51.5 เมตร ด้านบนสุดเป็นรูปปั้นของลอร์ดเนลสัน

ด้านล่างด้านรอบทั้งสี่มุมเป็นรูปหล่อสิงโตหมอบที่บรรดาเด็กเล็ก วัยรุ่น วันซนหรือแม้แต่ผู้ใหญ่บางคนก็มักจะปีนขึ้นไปถ่ายรูปเล่นกันเสมอๆ

ส่วนสถานีสำคัญรอบๆ จัตุรัสทราฟัลการ์ ที่แรกก็คือ หอศิลป์แห่งชาติ (National Gallery) ถือเป็นหอศิลป์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผลงานทางศิลปะสำคัญกว่า 2,300 ชิ้น จากเหล่าศิลปินระดับโลกไม่ว่าจะเป็น แวนโกีะ ลีโอนาโด ดาวินชี ไมเคิล แองเจลโล และคนอื่นๆ อีกมากมาย

ในงานสำคัญต่างๆ ของประเทศ จัตุรัสทราฟัลการ์ ก็เป็นสถานที่จัดแสดงบ่อยๆ เช่น งานฉลองวันคริสต์มาสต์ จะมีการนำต้นคริสต์มาสต์ยักษ์มาจัดอย่างยิ่งใหญ่ แล้วยังเป็นสถานที่สำหรับ Countdown ปีใหม่กันอีกด้วย


Admiralty Arch ประตูโค้งหน้าจัตุรัส ที่เมื่อเดินผ่านเข้าไปแล้ว จะทะลุไปยังถนน The Mall ที่ตัดผ่านหน้าพระราชวัง Buckingham

ส่วนฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นโบสถ์ St.Martin in the fields เคยใช้เป็นสถานีที่หลบภัยของชาวเมืองช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

แนะนำเลยสำหรับเพื่อนๆ ที่มาเที่ยวลอนดอน แล้วต้องการหาสถานที่เดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ก็มาที่จัตุรัสทราฟัลการ์กันเลย

นอกจากจะชมสถาปัตยกรรมโดยรอบสวยๆ งามๆ กันแล้ว ยังมีโชว์ฟรีมีเกียรติให้ชมกันด้วย ถ้าขอถ่ายรูปก็ทิปกันไปเล็กน้อยจ้า 
เช็คราคาและห้องว่างโรงแรมใน London คลิกที่นี่