วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Stonehenge

กลุ่มก้อนหิน Stonehenge อายุเก่าแก่กว่า 5 พันปี หนึ่งในเจ็ดของสิ่งมหัศจรรย์อันดับโลก ตั้งอยู่ที่เมือง Salisbury ห่างจากตัวเมืองประมาณ 13 กิโลเมตร ความแปลกประหลาดที่นำผู้คนจากทุกมุมโลกมาเยือนที่นี่ เห็นจะเป็นเรื่องของการจัดเรียงหินขนาดมหึมา น้ำหนักถึงก้อนละ 26 ตันมาเรียงเป็นวงกลมปริศนา ตามความเชื่อและสมมติฐานต่างๆ นานา บ้างก็ว่าเป็นซากวิหารของชาวโรมันที่เข้ามาเมื่อก่อนสมัยคริสตกาล บ้างก็ว่าเป็นสถานที่ประกอบพิธีของชาวดรูอิต ซึ่งบูชาดวงอาทิตย์ ส่วนนักดาราศาสตร์บางคนก็ว่าเป็นปฎิทินโบราณ แสดงตำแหน่งการขึ้นและตกของพระอาทิตย์ (วิธีเดินทางมายัง Stonehenge)


หลังจากที่มาถึงก็ให้เข้าคิวเพื่อขึ้นรถบัส

หรือรถจี๊ปพ่วง เพื่อนั่งต่อไปยัง Stonehenge อีกทีนึง ส่วนถ้าใครอยากเดินไปก็ทำได้ แต่ใช้เวลาราวๆ ครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

ระหว่างทางก็จะเห็นฝูงแกะที่ชาวบ้านนำมาเลี้ยง ปล่อยไว้



จากนั้นก็เดินตามทางเดินไปยังกลุ่มหิน Stonehenge ห้ามเดินออกนอกเชือกที่กั้นไว้ ลงไปในสนามหญ้า

การเรียงหิน Stonehenge นี้ วางเรียงกันโดยหินในแนวตั้งนั้น มีความสูง 6 เมตร (ฝังอยู่ในดิน 2.5 เมตร) เรียงเป็นวงกลม 2 ชั้น

ส่วนหินด้านบนที่นำมาพาดไว้นั้น ปัจจุบันนี้ ยังคงปริศนาอยู่ว่า ทำได้อย่างไร โดยคำว่า Stonehenge นี้ มาจากชาวแซกซันทีอพยพเข้ามาในศตวรรษที่ 1 แปลว่า หินที่แขวนอยู่

การเดินชมสโตนเฮนจ์นั้น สามารถเดินชมได้รอบเลย จะสามารถมองได้หลากหลายมุม

ในเดือนมิถุนายนประมาณกลางเดือนของทุกปี ประมาณเช้าตรู่ จะมีการรวมตัวของชาวลัทธิดรูอิต ซึ่งเป็นลัทธิบูชาดวงอาทิตย์เพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นในวัน Midsummer Solstice และเป็นวันเดียวที่สามารถเข้าไปสัมผัสสโตนเฮนจ์ได้อย่างใกล้ชิด แต่นักท่องเที่ยวก็ล้นหลามเช่นกัน ใครจะไปเที่ยวช่วงวันนี้ ต้องวางแผนกันดีๆ เลย 

ภาพถ่ายทางอากาศของกลุ่มหิน Stonehenge

ภาพสามมิติ จำลองการเรียงตัวของ Stonehenge แบบสมบูรณ์ในสมัยก่อน
แถมอีกซักรูป รูปนี้ เป็นรูปปฎิทินดาราศาสตร์ บอกตำแหน่งของดวงดาว โดยอาศัยการจัดเรียงของกลุ่มหิน Stonehenge
เช็คราคาและห้องว่างโรงแรมในเมือง Salisbury คลิกที่นี่