วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Shakespeare 's Birthplace

เริ่มต้นเที่ยวเมืองเชคสเปียร์กันจากจุดแรกที่ บ้านเกิดเชคสเปียร์ (Shakespeare 's Birthplace) ซึ่งตั้งอยู่ติดๆ กันกับ Shakespeare Centre ที่เราซื้อตั๋วกันเมื่อกี้เลย


บ้านเกิดของเชคสเปียร์ส เป็นบ้านกึ่งปูนและไม้ ออกแบบในสไตล์ทิวดอร์ มี 2 ชั้น ด้านในมีห้องทำงาน ห้องนอน ห้องครัว และห้องอื่นๆ ปกติทั่วไป หลังไม่ใหญ่มาก 

ด้านในยังจัดเรียงเฟอร์นิเจอร์ในสมัยก่อนไว้เหมือนเดิมทุกอย่าง ประวัติของเชคสเปียร์สโดยย่อ คือ เค้าเกิดที่บ้านหลังนี้ เมื่อวันที่ 23 เมษายน ค.ศ.1564 หรือเมื่อเกือบๆ ห้าร้อยปีที่แล้ว 

ในครอบครัวชาวนา โดยมีคุณพ่อเป็นทั้งชาวนาและนายกเทศมนตรีของเมือง เติบโตและเรียนที่นี่ จากนั้นแต่งงานกับ Anne Hathaway ซึ่งเดี๋ยวเราจะไปเที่ยวกระท่อมของเธอกัน  มีลูกด้วยกัน 3 คน 

จากนั้นเดินทางเข้าลอนดอน ประกอบอาชีพด้านการเขียนบทละครและทำงานในโรงละครย่าน​ซัทเธิร์ค 

ในปีค.ศ.1593 ผลงานของเขาเริ่มโด่งดัง เขาเขียนหนังสือกว่า 38 เล่ม ส่วนเรื่องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Romeo & Juilet

ชมบ้านกันไปด้วย นอกจากห้องนอน ห้องทานข้าวปกติแล้ว ยังมีห้องที่สำหรับตัดขนแกะ ซึ่งเป็นห้องที่แทบทุกบ้านจะมีกันสำหรับครอบครัวชาวนา

สังเกตว่าพื้นบ้านของเชคสเปียร์นี้เป็นไม้เก่า เวลาเดินจะมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดตลอด ต้องเดินระวังๆ กันหน่อยละ พื้นเก่ามากๆ

กลับมาที่ประวัติกันต่อ ระหว่างที่เชคสเปียร์ไปทำงานในลอนดอน ลูกของเขาสองคนแรกคือ แฮมเน็ตและจูดิทได้เสียชีวิตลง เหลือเพียงซูซานนา คุณแม่ซึ่งก็คือคุณ Anne Hataway ก็ย้ายออกไปอยู่ชานเมืองที่ Anne Hataway's Cottage 

จากนั้น เชคสเปียร์ก็ได้กลับมาซื้อบ้านที่เมือง Stratford upon Avon แถวถนนเชิร์ชเพื่ออยู่กับครอบครัว และเสียชีวิตในวัย 52 ปี

ไกด์ที่ประจำอยู่ตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน จะทำหน้าที่อธิบายประวัติความเป็นมาต่างๆ

หลังจากที่ชมในตัวบ้านเสร็จ ให้เดินออกไปทางด้านหลังบ้าน ตรงบริเวณนี้ จะมีลานการแสดงที่จัดแสดงละครเพลงเล็กๆ ของเชคสเปียร์ นักท่องเที่ยวก็นิยมมานั่งเล่นนั่งชมกัน

ด้านหลังกำแพงจะมี Shakespeare Wall book บรรยายเรื่องราวจากบทประพันธ์เด็ดๆ ของเชคสเปียร์ส

ชมเสร็จก็เข้าสู่ห้องขายของที่ระลึก มี Product น่ารักๆ จากเชคสเปียร์สมากมายให้ช้อป 

ใครสนใจก็ซื้อกลับไปกันได้

ชุดหนังสือบทประพันธ์นิยายเรื่องดังของเชคสเปียร์ ทำเป็นพ็อคเก็ตบุ๊คปกแข็งเล่มเล็กๆ เล่มละ 7.99 ปอนด์

เช็คราคาและห้องว่างโรงแรมใน Stratford upon Avon คลิกที่นี่