วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิธีเดินทางระหว่างเมืองด้วยรถไฟ National Rail

วิธีเดินทางระหว่างเมืองด้วยรถไฟ National Rail เป็นเดินทางไปเที่ยวระหว่างเมืองในอังกฤษที่สะดวก รวดเร็วและประหยัด มีรถไฟออกเดินทางวันละหลายรอบ ตรงเวลาตามแผนการเดินทางเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ

สถานีรถไฟ National Rail

1. London Waterloo - เดินทางไปยังเมือง Brighton, Ashford, Canterbury, Dover, Portsmouth, Southamton, Salisbury (Stonehenge), Plymouth etc.

2. London Victoria - เดินทางไปสนามบิน Gatwick และเมืองต่างๆ เช่น Brighton, Chatham, Canterbury

3. London Paddington - เดินทางไปสนามบิน Heathrow และเมืองต่างๆ เช่น Eton (พระราชวัง Windsor), Reading, Bath, Cardiff, Oxford, Swindon, Worcester, Bunbury

4. London Marylebone - เดินทางไปเมือง Stratford Upon-Avon, Leamington Spa, Birmingham

5. London Euston - เดินทางไปยังเมือง Bedford, Rugby, Strafford, Crewe, Coventry, Birmingham, Warrington, Lake District, Glasgow

6. Saint Pancras - สถานีต้นทางรถไฟ Eurostar เชื่อมระหว่างประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม ผ่านทางอุโมงค์ลอดช่องแคบอังกฤษ และรถไฟที่เดินทางไปยังเมือง Luton, Bedford, Leicester, Derby, Nottingham, Sheffield

7. London King's Cross - เดินทางไปยังเมือง Peterborough, Doncaster, Durham, Liverpool, Newcastle, Manchester, York, Edinburgh, Aberdeen

8. London Liverpool Street - เดินทางไปยังสนามบิน Stansted และเมือง Cambridge, Norwich, Ipswich

9. Fenchurch Street - เดินทางไปยังเมือง Southend, Shoeburyness

สถานีรถไฟ National Rail คนจะเยอะมาก และพลุกพล่าน มาถึงให้มาดูตารางเดินรถไฟที่กระดานใหญ่ก่อนเลย
จากนั้นลองเทียบเวลาจากตารางที่เราหามาจากในเว็บ
เช็คตารางเดินรถไฟ National Rail คลิกที่นี่

จากนั้นไปดูชานชาลาของรถไฟที่เราจะไปจากป้ายใหญ่ที่นี่ โดยเค้าจะขึ้นเวลาก่อนรถไฟจะออกประมาณ 30 นาที คอยดูกันให้ดีๆ เพราะบางชานชาลาต้องใช้เวลาเดินไกลหน่อย เดี๋ยวจะไม่ทัน

ส่วนตั๋วเดินทางแบบขาเดียว สามารถซื้อได้จากห้องขายตั๋วหรือจากตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ คนจะเยอะหน่อย ใครซื้อเป็นขาให้เผื่อเวลาเข้าคิวกันด้วย ส่วนถ้าใครใช้ BritRail Pass ให้โชว์พาสกับเจ้าหน้าที่ตรงประตูทางเข้า เค้าจะให้ผ่านเข้าไป


ตรวจสอบ Platform เมืองที่จะเดินทางไป และเวลาออกเดินทางกันอีกทีนึงที่ป้ายหน้ารถไฟ


เมื่อถึงเวลาประตูรถจะเปิด สามารถเลือกที่นั่งได้ตามใจชอบ ยกเว้นที่นั่งที่มีการ Reserved ไว้ จะมีตั๋วกระดาษแปะไว้ตรงพนักพิงหัว เราจะนั่งไม่ได้ โดยส่วนใหญ่ สายที่มีคนจองจะเป็นสายที่นั่งยาวๆ เช่นจาก Edinburgh กลับลอนดอน แนะนำให้รีบไปขึ้นรถไฟเพื่อหาที่ว่างกันตอนที่เค้าเปิดให้เข้าเลย

เก้าอี้ใหม่น่านั่งมากๆ แต่อันนี้ก็แล้วแต่สายรถไฟและบริษัทที่ทำการเดินรถด้วย
เช็คราคาและห้องว่างโรงแรมใน London คลิกที่นี่