วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Big Ben & House of Parliament

พาเที่ยวชมสัญลักษณ์ของประเทศอังกฤษกับ Big Ben & House of Parliament สถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่ต้องไปเมื่อมาลอนดอน

Big Ben และ House of Parliament มาง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า Underground สถานี Westminster เดินออกมาข้ามถนนก็ถึง

หอนาฬิกาบิ๊กเบนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของอาคารรัฐสภา (House of Parliament) สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1858 จนถึงตอนนี้ อายุของหอนาฬิกากว่า 157 ปี ด้านบนแขวนระฆังหนัก 14 ตัน โดยจังหวะการตีคือ ทุกๆ 15 นาทีจะเป็นเสียงระฆังเล็ก พอครบชั่วโมงก็จะตีระฆังเล็กตามด้วยเสียงระฆังใหญ่ ตามจำนวนที่เข็มสั้นชี้บอกชั่วโมง


หน้าปัดของนาฬิกาบิ๊กเบนนี้ มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือ เส้นผ่านศูนย์กลาง 7 เมตร เข็มยาวยาว 4.3 เมตร เข็มสั้น 2.7 เมตร ด้านล่างของหน้าปัดทั้งสี่ด้าน มีภาษาละตินเขียนไว้ว่า "Domine salvan fac Reginam nostrum Victorian primam" แปลว่า " ขอพระเจ้า ทรงคุ้มครองสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียที่ 1 ด้วยเทอญ"

ส่วนสาเหตุที่เรียกว่านาฬิกาบิ๊กเบนนั้น มาจากการที่นายเบนจามิน ฮอลล์ หัวหน้าคุมงานติดตั้งระฆัง ผู้ที่มีร่างกายสูงใหญ่ จนเพื่อนๆ ตั้งฉายาว่า "Big Ben" เป็นผู้นำอภิปรายการตั้งชื่อหอนาฬิกานี้ สมาชิกในที่ประชุมเลยเชียร์ชื่อเขาดังๆ จนเรียกหอนาฬิกาติดปากกันมาว่า หอนาฬิกาบิ็กเบน (ชื่อทางการจริงๆ คือ หอนาฬิกา Westminster) เดินชมไปเรื่อยๆ จากตัวหอนาฬิกา จะเป็นอาคารรัฐสภาขนาดใหญ่ยาวกว่า 280 เมตร

ด้านในมีห้องเป็นพันห้อง ถ้าเราสังเกตที่ยอดอาคารจะเห็นธงชาติอังกฤษที่ถูกชักขึ้นสู่ยอดเสา แสดงว่า ขณะนั้นกำลังมีการอภิปรายของสภาผู้แทนราษฎรอยู่

อีกหนึ่งมุมมองสุดฮิตที่ต้องมาถ่าย คือ หอนาฬิกาบิ็กเบนและอาคารรัฐสภา ริมแม่น้ำเทมส์ โดยถ่ายจากบนสะพาน Westminster
เช็คราคาและห้องว่างโรงแรมใน London คลิกที่นี่